tong-hop-cac-loi-bien-tan-invt-tmnsoft

Mã lỗi biến tần INVT và hướng xử lý lỗi trên

Menu

Mã lỗi biến tần INVT và hướng xử lý lỗi

Biến tần INVT (Inverter) là thiết bị điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều bằng cách thay đổi tần số và điện áp đầu ra. Trong quá trình sử dụng, biến tần có thể gặp một số mã lỗi khác nhau. Dưới đây là một số mã lỗi phổ biến của biến tần INVT và hướng xử lý lỗi:

1. Over Voltage (OV) – Lỗi quá áp

Mã lỗi: E001

Nguyên nhân:

  • Điện áp nguồn vào quá cao.
  • Điện áp phản hồi từ động cơ quá cao do quá trình hãm.

Hướng xử lý:

  • Kiểm tra điện áp nguồn vào và đảm bảo nó nằm trong khoảng cho phép của biến tần.
  • Kiểm tra tải và điều chỉnh thời gian hãm nếu cần thiết.
  • Kiểm tra lại các cài đặt về quá áp.

2. Under Voltage (UV) – Lỗi sụt áp

Mã lỗi: E002

Nguyên nhân:

  • Điện áp nguồn vào quá thấp.
  • Có sự cố về nguồn điện.

Hướng xử lý:

  • Kiểm tra và đảm bảo điện áp nguồn vào nằm trong khoảng cho phép của biến tần.
  • Kiểm tra hệ thống cấp điện và đảm bảo không có vấn đề gì về nguồn cấp.

3. Over Current (OC) – Lỗi quá dòng

Mã lỗi: E003

Nguyên nhân:

  • Động cơ bị quá tải.
  • Ngắn mạch ở đầu ra.
  • Hệ thống dây dẫn có vấn đề.

Hướng xử lý:

  • Giảm tải hoặc kiểm tra động cơ xem có bị kẹt hoặc hỏng hóc không.
  • Kiểm tra hệ thống dây dẫn và đảm bảo không có sự cố ngắn mạch.
  • Kiểm tra cài đặt giới hạn dòng điện trên biến tần.

4. Over Temperature (OT) – Lỗi quá nhiệt

Mã lỗi: E004

Nguyên nhân:

  • Nhiệt độ môi trường quá cao.
  • Quạt làm mát bị hỏng.
  • Tản nhiệt không hiệu quả.

Hướng xử lý:

  • Đảm bảo môi trường xung quanh biến tần có nhiệt độ thích hợp.
  • Kiểm tra quạt làm mát và thay thế nếu cần thiết.
  • Kiểm tra hệ thống tản nhiệt và làm sạch bụi bẩn.

5. Ground Fault (GF) – Lỗi chạm đất

Mã lỗi: E005

Nguyên nhân:

  • Đường dây bị chạm đất.
  • Động cơ bị chạm đất.

Hướng xử lý:

  • Kiểm tra hệ thống dây dẫn và tìm chỗ bị chạm đất.
  • Kiểm tra động cơ xem có bị chạm đất không và sửa chữa nếu cần.

6. Phase Loss (PL) – Lỗi mất pha

Mã lỗi: E006

Nguyên nhân:

  • Mất một pha nguồn vào hoặc ra.
  • Kết nối dây không chắc chắn.

Hướng xử lý:

  • Kiểm tra kết nối dây và đảm bảo chúng chắc chắn.
  • Kiểm tra nguồn điện vào và đảm bảo không bị mất pha.

7. Overload (OL) – Lỗi quá tải

Mã lỗi: E007

Nguyên nhân:

  • Động cơ hoặc tải quá lớn so với khả năng của biến tần.
  • Hoạt động ở tải cao trong thời gian dài.

Hướng xử lý:

  • Giảm tải hoặc chọn biến tần có công suất phù hợp.
  • Điều chỉnh lại chu kỳ làm việc của động cơ để tránh quá tải.

8. External Fault (EF) – Lỗi ngoại vi

Mã lỗi: E008

Nguyên nhân:

  • Tín hiệu lỗi từ các thiết bị ngoại vi như cảm biến, PLC.

Hướng xử lý:

  • Kiểm tra và sửa chữa các thiết bị ngoại vi kết nối với biến tần.
  • Đảm bảo các tín hiệu điều khiển và kết nối hoạt động bình thường.

Việc chẩn đoán và xử lý lỗi biến tần INVT đòi hỏi sự am hiểu về thiết bị cũng như kỹ năng kỹ thuật. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, người sử dụng nên tuân thủ các hướng dẫn của nhà sản xuất và liên hệ với kỹ thuật viên chuyên nghiệp nếu cần thiết.

Hotline : 0934910789

//////////Tham khảo thêm các mã lỗi khác/////////////

Lỗi biến tần IVNT: Lỗi IGBT – OUT

Mã lỗi: OUt1, OUt2, OUt3

Kiểu lỗi: Lỗi IGBT pha-U, Lỗi IGBT pha-V, Lỗi IGBT pha-W

Nguyễn nhân: 

– Trường hợp 1: cấp nguồn biến tần báo lỗi OUT:
+ Board công suất lỗi mạch kích.
+ Board điều khiển bị lỗi.
– Trường hợp 2: khi biến tần chạy mới báo lỗi:
+ Module IGBT bị hỏng.
+ Nối đất không đúng cách.
+ Động cơ bị lỗi (rất hiếm).
+ Biến tần đang chạy bị mất nguồn đột ngột.

Cách khắc phục:

– Đo kiểm tra IGBT.
– Kiểm tra phương thức nối đất đã đúng hay chưa.
– Cắm lại cáp nối IGBT.
– Liên hệ nhà cung cấp.

Lỗi biến tần INVT: Lỗi quá dòng – OC

Mã lỗi: 

  • OC1 – Quá dòng khi tăng tốc
  • OC2 – Quá dòng khi giảm tốc
  • OC3 – Quá dòng khi đang chạy tốc độ hằng số

Nguyên nhân:

1. Khi biến tần chưa kết nối với motor
– Module IGBT hỏng.
– Pha ngõ ra chạm đất.
– Mạch dò dòng của biến tần lỗi.
2. Khi biến tần đã kết nối với motor
– Công suất biến tần không phù hợp với công suất motor.
– Thời gian tăng tốc quá ngắn hoặc thông số motor cài đặt chưa đúng
– Tải quá nặng.
– Motor hỏng cách điện hoặc dây nối motor với biến tần bị chạm đất.
– Mạch dò dòng của biến tần lỗi.

Cách khắc phục: 

1. Kiểm tra cách điện các pha ngõ ra với đất, liên hệ nhà cung cấp.
2. Vào nhóm thông số lịch sử lỗi kiểm tra giá trị dòng điện tại thời điểm xảy ra lỗi và so sánh với giá trị dòng điện định mức của biến tần
a. Nếu giá trị ghi nhận được lớn hơn giá trị dòng định mức của biến tần:
– Kiểm tra công suất biến tần có phù hợp không, kiểm tra tải có bị kẹt không, giảm tải rồi thử lại.
– Kéo dài thời gian tăng tốc cho phù hợp.
– Autotuning thông số motor, thử chọn chế độ điều khiển Sensorless Vector cho biến tần..
– Liên hệ nhà cung cấp.
b. Nếu giá trị ghi nhận nhỏ hơn giá trị định mức của biến tần:
– Kiểm tra cách điện của motor và dây dẫn.
– Thử dùng biến tần này điều khiển motor khác cùng công suất hoặc ngược lại xem có xảy ra lỗi không để loại trừ nguyên nhân.
– Liên hệ nhà cung cấp.

Lỗi biến tần INVT: Lỗi quá áp – OV

Mã lỗi: 

  • OV1 – Quá áp khi tăng tốc
  • OV2 – Quá áp khi giảm tốc
  • OV3 – Quá áp khi đang chạy tốc độ là hằng số

Nguyên nhân:

Điện áp DC BUS cao hơn ngưỡng trên cho phép: cao hơn 450V với cấp điện áp 220V và cao hơn 800V với cấp điện áp 380V.
– Trường hợp 1: xảy ra khi cấp nguồn
+ Điện áp nguồn cấp quá cao.
+ Biến tần hiển thị sai điện áp DC BUS, phần lớn do board công suất bị lỗi.
– Trường hợp 2: xảy ra khi biến tần điều khiển các tải có quán tính lớn (ly tâm, cẩu trục, nâng hạ…)
+ Thời gian giảm tốc để quá ngắn.
+ Động cơ bị một tác nhân khác đẩy hoặc kéo.
+ Động cơ có vấn đề.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ quá dài.

Cách khắc phục:

  • Kéo dài thời gian giảm tốc phù hợp.
  • Share DC BUS với biến tần khác.
  • Sử dụng điện trở xả (kèm DBU nếu biến tần có công suất lớn)
  • Thay thế động cơ phù hợp.
  • Gắn cuộn kháng cho mỗi 50 mét chiều dài đường dây

Lỗi biến tần INVT: Lỗi điện áp DC BUS – UV

Mã lỗi: UV –  Điện áp DC bus quá thấp

Nguyên nhân:

Điện áp DC BUS thấp hơn ngưỡng dưới cho phép: dưới 180V với cấp điện áp 220V và dưới 350V với cấp điện áp 380V.
Trường hợp 1: do điện áp nguồn quá thấp nên khi biến tần chạy kéo tải sẽ gây sụt áp trên DC BUS:
+ Công suất nguồn không đủ.
+ Dây dẫn quá nhỏ.
+ Tải công suất lớn dùng chung nguồn điện, khi khởi động làm sụt áp.

Trường hợp 2: contactor bypass không đóng khi cấp nguồn nên khi có lệnh chạy điện áp DC BUS bị rơi trên điện trở sạc hoặc contactor có đóng nhưng bị rớt khi biến tần có lệnh chạy:
+ Contactor hỏng.
+ Board nguồn hỏng.
+ Quạt bị hỏng.
+ Board điều khiển hoặc board công suất có vấn đề (rất hiếm).

Cách khắc phục:

Trường hợp 1:
+ Tăng công suất nguồn
+ Thay dây dẫn lớn hơn
+ Dùng phương pháp khởi động mềm cho các tải công suất lớn dùng chung nguồn điện.

Trường hợp 2:
+ Lắng nghe xem contactor có đóng khi cấp nguồn hay không. Nếu không đóng thì có thể board nguồn hoặc contactor bị hỏng.
+ Lắng nghe contactor có nhả khi có lệnh chạy hay không. Nếu có thì kiểm tra quạt, có thể quạt hư.

Lỗi biến tần INVT:  Lỗi quá tải – OL

Mã lỗi:

  • OL1: Quá tải động cơ
  • OL2: Quá tải biến tần
  • OL3: Quá tải điện

Nguyên nhân:

OL1: Quá tải động cơ

Xảy ra khi dòng điện ngõ ra của biến tần lớn hơn giá trị dòng điện cài đặt trong P02.05
– Động cơ quá tải do bị kẹt hoặc chọn công suất chưa phù hợp.
– Cài đặt thông số dòng điện động cơ và thông số bảo vệ quá tải động cơ chưa phù hợp.
– Điện áp nguồn cấp không đủ.
– Biến tần bị lỗi.

OL2: Quá tải biến tần

Công suất biến tần không đủ.
– Cài đặt các thông số chưa phù hợp.
– Tải quá nặng, bị két tải hoặc động cơ bị lỗi.

OL3: Quá tải điện

Nguyên lý hoạt động giống như relay nhiệt điện tử. Khi cho phép chức năng này, người sử dụng có thể cài đặt ngưỡng dòng điện báo lỗi và thời gian delay báo lỗi.

Cách khắc phục:

OL1: Quá tải động cơ

– Kiểm tra và giảm tải.
– Kiểm tra điện áp nguồn cấp.
– Điều chỉnh các thông số cho phù hợp.

OL2: Quá tải biến tần

– Kiểm tra và chọn biến tần có công suất lớn hơn.
– Kiểm tra và điều chỉnh các thông số: chế độ chạy, đặc tuyến V/F, bù momen, dò tốc độ trước khi khởi động, thời gian tăng tốc, cường độ dòng thắng DC trước khi khởi động và khi dừng…
– Kiểm tra lại tải.

OL3: Quá tải điện

Kiểm tra tải và các thông số cài đặt ngưỡng dòng, thời gian delay báo lỗi.

Lỗi biến tần INVT: Lỗi mất pha –  SP

Mã lỗi:

  • SPI – Mất pha ngõ vào
  • SPO – Mất pha ngõ ra

Nguyễn nhân:

– Trường hợp 1: chưa kết nối động cơ với biến tần.

– Trường hợp 2: đã kết nối động cơ với biến tần.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ bị hở mạch.
+ Động cơ bị hỏng.
+ Đường dây kết nối biến tần với động cơ quá dài.

Cách khắc phục:

Trường hợp 1: cho biến tần chạy ở 50Hz rồi dùng đồng hồ đo điện áp 3 pha ngõ ra xem có cân bằng nhau hay không.+ Nếu điện áp 3 pha cân nhau thì lỗi ở mạch dò áp ngõ ra.+ Nếu điện áp 3 pha không cân thì lỗi ở mạch kích IGBT.

Trường hợp 2:
+ Kiểm tra và thay thế đường dây hoặc động cơ nếu cần.
+ Lắp cuộn kháng cho mỗi 50 mét chiều dài đường dây.

Lỗi biến tần INVT: Lỗi quá nhiệt –  OH

Mã lỗi: 

  • OH1 – Quá nhiệt bộ chỉnh lưu
  • OH2 – Quá nhiệt IGB

Nguyên nhân:

1. Quạt làm mát của biến tần không chạy hoặc bị hư, kẹt lỗ thông khí
2.Nhiệt độ xung quanh quá cao
3. Thời gian chạy quá tải lớn
4. Biến tần báo sai nhiệt độ

Cách khắc phục:

  • Vệ sinh khe thông gió của biến tần.
  • Thay thế quạt làm mát.
  • Điều chỉnh tần số sóng mang (giải pháp tạm thời, không khuyến khích).
  • Liên hệ nhà cung cấp.

Lỗi biến tần INVT: Lỗi ngắn mạch – ETH

Mã lỗi:

  • ETH1 – Lỗi ngắn mạch nối đất 1
  • ETH2 – Lỗi ngắn mạch nối đất 2

Nguyên nhân:

ETH1 – Lỗi ngắn mạch nối đất 1

1. Ngõ ra của biến tần ngắn mạch với nối đất
2. Xảy ra lỗi trong mạch phát hiện dòng.
3. Có sự sai lệch giữa cài đặt công suất thực của động cơ và biến tần

ETH2 – Lỗi ngắn mạch nối đất 2

1. Ngõ ra của biến tần ngắn mạch với nối đất
2. Xảy ra lỗi trong mạch phát hiện dòng

Cách khắc phục:

ETH1 – Lỗi ngắn mạch nối đất 1

1. Kiểm tra kết nối của động cơ có gì bất thường không.
2. Thay đổi board Hall
3. Thay đổi panel chính
4. Cài lại thông số động cơ chính xác hoặc thay biến tần phù hợp

ETH2 – Lỗi ngắn mạch nối đất 2

1. Kiểm tra kết nối của
Motor có gì bất thường không.
2. Thay đổi board Hall
3. Thay đổi panel chính

Lỗi biến tần INVT: Các lỗi cơ bản khác

1.Mã lỗi: EF- Lỗi mạch ngoài

Nguyên nhân: Lỗi tác động từ bên ngoài.

Cách khắc phục: Kiểm tra đầu vào thiết bị nhận bên ngoài.

2. Mã lỗi: CE – Lỗi truyền thông
Nguyên nhân: 

1. Tốc độ truyền thông không phù hợp
2.  Lỗi dây truyền thông
3. Lỗi sai địa chỉ truyền thông
4. Có nhiễu ảnh hưởng đến truyền thông

Cách khắc phục:

1. Kiểm tra tốc độ Baud
2. Kiểm tra đường dây truyền thông
3. Kiểm tra địa chỉ truyền thông
4. Thay đổi hoặc thay
thế dây đấu nối để chống nhiễu bề mặt

3. Mã lỗiItE – Mạch phát hiện dòng bị lỗi

Nguyên nhân:

– Board điều khiển bị hỏng.
– Mạch dò dòng trên board công suất bị hỏng.
– Cảm biến dòng bị hỏng
– Dây cáp từ board công suất lên board điều khiển bỉ lỏng.

Cách khắc phục:

– Cắm chặt hoặc thay cáp điều khiển.
– Thay cảm biến dòng.
– Thay thế board điều khiển hoặc board công suất.

4. Mã lỗi: tE – Lỗi dò thông số tự động

Nguyên nhân:

1. Động cơ khác loại công suất biến tần
2. Thông số định mức của motor cài đặt không đúng.
3. Điểm offset giữa thông số dò tự động và thông số chuẩn quá lớn
4. Quá thời gian dò tự động

Cách khắc phục:

1. Thay đổi biến tần.
2. Đặt lại thông số động cơ theo nhãn
3. Chạy không tải và nhận dạng lại.
4. Kiểm tra lại động cơ và cài đặt lại thông số.
5. Kiểm tra tần số giới hạn trên bằng 2/3 tần số định mức

5. Mã lỗi: EEP – Lỗi EEPROM

Nguyên nhân:

1. Lỗi Read/Write các thông số điều khiển.
2. Bị hư EEPROM

Cách khắc phục:

1. Ấn STOP/RESET  để reset
2. Thay panel điều khiển

6. Mã lỗi: PIDE – Hồi tiếp PID

Nguyên nhân:

1. Mất tín hiệu hồi tiếp PID
2. Nguồn hồi tiếp PID hở mạch

Cách khắc phục:

1. Kiểm tra nguồn hồi tiếp của PID
2. Kiếm tra dây tín  hiệu hồi tiếp PID

7. Mã lỗi: bCE – Lỗi thắng

Nguyên nhân:

1. Lỗi bộ thắng
2. Hư điện trở thắng

Cách khắc phục:

1. Kiểm tra bộ thắng và thay đổi bộ thắng mới
2. Tăng điện trở thắng

8. Mã lỗi: dEu – Lỗi sai lệch vận tốc

Nguyên nhân: Tải quá nặng hoặc thay đổi đột ngột.

Cách khắc phục: 

1. Kiểm tra tải và đảm bảo tải bình thường.
2. Tăng thời gian giảm tốc.
3. Kiểm tra thông số điều khiển

9. Mã lỗi: STo – Lỗi hiệu chỉnh thông số sai

Nguyên nhân:

1. Thông số điều khiển của động cơ đồng bộ đặt sai.
2. Thông số dò tự động không đúng.
3. Biến tần chưa kết nối tới động cơ.

Cách khắc phục:

1. Kiểm tra tải và đảm bảo tải bình thường.
2. Kiểm tra thông số điều khiển cài đặt đúng chưa.
3. Tăng thời gian phát hiện hiệu chỉnh.

10. Mã lỗi: END – Thời gian chạy cài đặt của nhà sản xuất

Nguyên nhân: Thời gian chạy thực của biến tần lớn hơn thời gian nhà sản xuất cài đặt

Cách khắc phục: Liên hệ với nhà sản xuất và điều chỉnh thời gian chạy.

11. Mã lỗi: PCE – Lỗi giao tiếp Keypad

Nguyên nhân: 

1. Dây kết nối keypad bị hư
2. Dây kết nối keypad quá dài và ảnh hưởng bởi nhiễu
3. Lỗi mạch giao tiếp giữa keypad và mạch chính

Cách khắc phục: Liên hệ với nhà sản xuất và điều chỉnh thời gian chạy.

1. Kiểm tra dây keypad và đảm bảo không có lỗi xảy ra.
2. Kiểm tra môi trường và chống nhiễu
3. Thay đổi phần mềm và hỏi nhà phân phối

12. Mã lỗi: DNE – Lỗi download thông số

Nguyên nhân:

1. Dây kết nối keypad bị hư
2. Dây kết nối keypad quá dài và ảnh hưởng bởi nhiễu.
3. Lỗi mạch giao tiếp giữa keypad và mạch chính

Cách khắc phục:

1. Kiểm tra dây keypad đảm bảo không có lỗi xảy ra.
2. Kiểm tra môi trường và chống nhiễu.
3. Thay đổi phần cứng và hỏi nhà phân phối.
4. Lưu trữ dữ liệu 1 lần nữa.

13. Mã lỗi: LL – Lỗi điện áp thấp:

Nguyên nhân: Biến tần sẽ cảnh báo non tải so với giá trị đặt

Cách khắc phục: Kiểm tra tải và điểm cảnh báo non tải.

Hãy liên hệ với đội ngũ kỹ thuật chúng tôi khi cần tư vấn hỗ trợ.
TMN SOFT
ĐT: 0934910789

CÁC BÀI VIẾT CÙNG CHỦ ĐỀ